Thailand’s 1st International Kindergarten on the Airplane

head images about

หลักสูตร Cambridge Early Years จะเน้นการเรียนรู้แบบ "เรียนผ่านการเล่น" (Play-based Learning) โดยรูปแบบการเรียนจะแตกต่างจากการเรียนแบบนั่งโต๊ะหรือเน้นวิชาการในระดับประถมศึกษา รายละเอียดของการเรียนมีดังนี้:

🧩 รูปแบบการเรียนใน Cambridge Early Years

1. Play-based Learning (เรียนรู้ผ่านการเล่น)

  • เด็กเรียนรู้จากการเล่นอย่างมีเป้าหมาย เช่น เล่นบทบาทสมมติ เล่นเกมสร้างสรรค์ วาดรูป ต่อบล็อก ฯลฯ
  • การเล่นถูกออกแบบให้มีการพัฒนาทักษะเฉพาะด้าน เช่น การนับ การฟัง การแก้ปัญหา หรือการเข้าสังคม

LINE ALBUM 111424 241115 1

2. Theme-based Learning (เรียนรู้ตามหัวข้อหรือธีม)

  • การเรียนจะจัดเป็นธีม เช่น “สัตว์”, “ครอบครัว”, “ธรรมชาติ”, “อาหาร” ฯลฯ เพื่อเชื่อมโยงทักษะต่าง ๆ เข้าไว้ด้วยกัน
  • ภายในแต่ละธีม เด็กจะได้ฝึกฟัง พูด อ่าน เขียน คำนวณ และทำกิจกรรมศิลปะในหัวข้อเดียวกัน

LINE ALBUM 11124 241114 1

3. Active Learning (การเรียนรู้เชิงรุก)

  • เด็กจะได้ลงมือทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยตัวเอง เช่น ปลูกต้นไม้ ทดลองผสมสี สำรวจวัสดุธรรมชาติ ฯลฯ
  • ส่งเสริมให้เด็กคิด ตั้งคำถาม ทดลอง และแสดงออกอย่างอิสระ

LINE ALBUM 10724 241115 1

4. Child-Centered Approach (ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง)

  • ครูจะสังเกตพฤติกรรม ความสนใจ และความพร้อมของเด็กแต่ละคน แล้วปรับแผนการสอนให้เหมาะกับแต่ละคน
  • เด็กมีสิทธิเลือกกิจกรรมบางอย่างที่สนใจได้ด้วยตนเอง

LINE ALBUM 111124 241114 1

5. การเรียนรู้แบบบูรณาการ (Integrated Learning)

  • ไม่มีการแยกวิชาเป็นทางการแบบประถม เช่น ภาษา คณิต วิทย์ แต่สอดแทรกอยู่ในกิจกรรมและสถานการณ์จริง

LINE ALBUM 111067 241114 1

🧠 การประเมินผล

  • ไม่มีการสอบวัดผลแบบเป็นทางการ
  • ใช้ การสังเกต การเก็บแฟ้มผลงาน (portfolio) และการบันทึกพัฒนาการของเด็ก
  • ครูจะให้ feedback แบบต่อเนื่อง เพื่อช่วยพัฒนาเด็กแต่ละคน