หลักสูตร Cambridge Early Years จะเน้นการเรียนรู้แบบ "เรียนผ่านการเล่น" (Play-based Learning) โดยรูปแบบการเรียนจะแตกต่างจากการเรียนแบบนั่งโต๊ะหรือเน้นวิชาการในระดับประถมศึกษา รายละเอียดของการเรียนมีดังนี้:
🧩 รูปแบบการเรียนใน Cambridge Early Years
1. Play-based Learning (เรียนรู้ผ่านการเล่น)
- เด็กเรียนรู้จากการเล่นอย่างมีเป้าหมาย เช่น เล่นบทบาทสมมติ เล่นเกมสร้างสรรค์ วาดรูป ต่อบล็อก ฯลฯ
- การเล่นถูกออกแบบให้มีการพัฒนาทักษะเฉพาะด้าน เช่น การนับ การฟัง การแก้ปัญหา หรือการเข้าสังคม
2. Theme-based Learning (เรียนรู้ตามหัวข้อหรือธีม)
- การเรียนจะจัดเป็นธีม เช่น “สัตว์”, “ครอบครัว”, “ธรรมชาติ”, “อาหาร” ฯลฯ เพื่อเชื่อมโยงทักษะต่าง ๆ เข้าไว้ด้วยกัน
- ภายในแต่ละธีม เด็กจะได้ฝึกฟัง พูด อ่าน เขียน คำนวณ และทำกิจกรรมศิลปะในหัวข้อเดียวกัน
3. Active Learning (การเรียนรู้เชิงรุก)
- เด็กจะได้ลงมือทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยตัวเอง เช่น ปลูกต้นไม้ ทดลองผสมสี สำรวจวัสดุธรรมชาติ ฯลฯ
- ส่งเสริมให้เด็กคิด ตั้งคำถาม ทดลอง และแสดงออกอย่างอิสระ
4. Child-Centered Approach (ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง)
- ครูจะสังเกตพฤติกรรม ความสนใจ และความพร้อมของเด็กแต่ละคน แล้วปรับแผนการสอนให้เหมาะกับแต่ละคน
- เด็กมีสิทธิเลือกกิจกรรมบางอย่างที่สนใจได้ด้วยตนเอง
5. การเรียนรู้แบบบูรณาการ (Integrated Learning)
- ไม่มีการแยกวิชาเป็นทางการแบบประถม เช่น ภาษา คณิต วิทย์ แต่สอดแทรกอยู่ในกิจกรรมและสถานการณ์จริง
🧠 การประเมินผล
- ไม่มีการสอบวัดผลแบบเป็นทางการ
- ใช้ การสังเกต การเก็บแฟ้มผลงาน (portfolio) และการบันทึกพัฒนาการของเด็ก
- ครูจะให้ feedback แบบต่อเนื่อง เพื่อช่วยพัฒนาเด็กแต่ละคน