Thailand’s 1st International Kindergarten on the Airplane

head images about

 Waldorp

 

  • การเรียนรู้ตามพัฒนาการของวัย
    • วัยเด็กเล็ก (0–7 ปี) → เรียนรู้ผ่านการเล่น การเลียนแบบ และประสบการณ์ตรง
    • วัยประถม (7–14 ปี) → เน้นการเรียนรู้ผ่านจินตนาการ ศิลปะ ดนตรี เรื่องเล่า นิทาน
    • วัยมัธยม (14 ปีขึ้นไป) → พัฒนาเหตุผล การคิดวิเคราะห์ และความเข้าใจโลกอย่างมีวิจารณญาณ
  • การบูรณาการศาสตร์และศิลป์
    • ศิลปะ ดนตรี การละคร งานหัตถกรรม กีฬา และธรรมชาติ ถูกนำมาใช้ควบคู่กับวิชาการ
    • ช่วยให้เด็กพัฒนาอย่างสมดุลทั้งด้านสติปัญญา อารมณ์ และร่างกาย
  • การเรียนรู้จากครูและสิ่งแวดล้อม
    • ครูมีบทบาทเป็น ผู้นำทางและแบบอย่าง ไม่ใช่แค่ผู้ถ่ายทอดความรู้
    • ห้องเรียนและบรรยากาศเน้นความอบอุ่น ธรรมชาติ และการเชื่อมโยงกับชีวิตจริง
  • การปลูกฝังคุณค่าภายในและเสรีภาพ
    • เน้นให้เด็กค้นหาตัวตน ความหมายของชีวิต และพัฒนาความรับผิดชอบ
    • ไม่เน้นการแข่งขัน แต่ส่งเสริมการร่วมมือและการเห็นคุณค่าในตนเอง
  • การใช้ศิลปะเป็นเครื่องมือพัฒนา
    • ทุกวิชาเชื่อมโยงกับศิลปะ เช่น คณิตศาสตร์ผ่านการวาดรูป ดนตรี หรือการเคลื่อนไหว
    • ศิลปะช่วยพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และสมาธิ
  • จังหวะและความต่อเนื่อง
    • เน้นกิจวัตรประจำวัน/สัปดาห์/ปี ที่มีจังหวะชัดเจน (เช่น การเล่านิทานประจำสัปดาห์ งานเทศกาลตามฤดูกาล)
    • ครูมักสอนห้องเดียวกับนักเรียนต่อเนื่องหลายปี เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้ง